ลดความ “อ้วน”ง่ายๆ ไม่ต้องพึ่งยา

ความ อ้วนมี 2 แบบ คืออ้วนเพราะพันธุกรรม และอ้วนจากการบริโภคอาหารเกินความต้องการร่างกาย ปัจจุบันมีคนทุกข์ทรมานเพราะการลดน้ำหนักไม่น้อย บางคนหันพึ่งยาซึ่งเป็นอันตรายยิ่ง ขณะเดียวกันก็มีคนอ้วนอีกมากที่ลดน้ำหนักได้โดยไม่ต้องพึ่งยา รศ.ดร.พิมลพรรณ พิทยานุกูล แห่งคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้เคล็ดปฏิบัติในการลดความอ้วน ดังนี้

1. ควบคุมอาหาร โดยหลีกเลี่ยงอาหารประเภททอดและไขมันสูง ที่สำคัญควรจำกัดปริมาณอาหารแต่ละมื้อ เคล็ดลับง่ายๆ ให้ดื่มน้ำแก้วใหญ่ก่อนรับประทานอาหาร น้ำจะทำให้อิ่มเร็วและรับประทานได้ลดลง และควรงดอาหารรสจัด เพราะจะทำให้รับประทานข้าวหรือแป้งมากขึ้น

2. อย่าเผลอตามใจปาก หมั่นสอนใจตัวเองว่า ต้องชนะใจตนเองให้ได้ในครั้งนี้และครั้งต่อๆไป แต่ถ้าแพ้ครั้งแรก โอกาสแพ้ใจตัวเองตลอดไปจะมีสูง

3. มีวินัยในการออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินออกไป ปัจจุบันมีวิธีออกกำลังกายที่เพลิดเพลินได้พร้อมกับการฟังเพลงโปรดหรือดู ทีวี จะช่วยให้การออกกำลังกายไม่เป็นสิ่งน่าเบื่อหน่าย

4. พยายามหางานอดิเรกหรือกิจกรรมต่างๆ ทำในวันหยุด เพื่อให้ตน เองยุ่งตลอดเวลาจนไม่มีใจคิดถึงการออกไปหาอาหารอร่อยรับประทาน

5. ควรมีเวลานอนหลับพักผ่อนเพียงพอ อย่างน้อยวันละ 7 - 8 ชั่วโมง จะช่วยให้แจ่มใส ไม่หงุดหงิด พร้อมที่จะต่อสู้กับภารกิจในวันใหม่ นอกจากนี้อาจผ่อนคลายด้วยการเสริมสวย เช่น เข้าร้านจัดแต่งทรงผมใหม่ เข้ารับบริการนวดหน้า ทำสปา เพื่อให้อารมณ์ผ่อนคลาย ผิวพรรณผ่องใส

6. ทำตัวให้สดใสร่าเริง โดยการแต่งชุดสวยที่ตนเองชื่นชอบ เป็นการให้กำลังใจตนเองและท้าทายเส้นชัยของการลดความอ้วน อย่าพยายามเลือกใส่เสื้อผ้าที่หลวมเพื่อปกปิดพุงหรือส่วนเกินเพราะจะเปิด โอกาสให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น

7. เมื่อไรก็ตามที่เผลอแพ้ใจตนเอง ให้ลองคิดถึงผู้ที่เป็นเหยื่อของยาลดความอ้วนทั้งหลาย บางรายถึงเสียชีวิต บางรายเสียเงินมากมายเมื่อเริ่มลดได้เพราะกินยาลดความอ้วน เมื่อหยุดยาก็มักเกิด โยโย่เอฟเฟ็กต์ คือ อ้วนมากกว่าเก่า นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายสะสมสารพิษเสี่ยงต่อสารพัดโรค

อย่าลืม การเอาชนะใจตนเองเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการลดน้ำหนัก

Comments

0 Responses to "ลดความ “อ้วน”ง่ายๆ ไม่ต้องพึ่งยา"

Post a Comment