ดอกแค แก้บิด-ท้องร่วง


เปลือก ใบ ราก ดอกมาต้มหยอดจมูกแก้ริดสีดวงจมูก

ต้นไม้พื้นบ้านที่รู้จักในนามของ ดอกแค มาฝากกัน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้า ดอกแค นี้กันก่อนดีกว่า

ดอกแคเป็น พืชที่ปลูกง่าย มีอายุไม่นานก็ยืนต้นตาย แคเป็นพืชสายพันธุ์เหมือนพืชตระกูลถั่ว มีเนื้ออ่อน ใบจะเรียวดูคล้ายกับขนนก เมื่อออกดอกเป็นสีขาวและสีแดงเมื่อดอกบานออกแมลงจะมาตอมแล้วจะผสมเกสร ระหว่างดอกกัน จากนั้นก็จะกลายเป็นฝัก ฝักของมันจะมีลักษณะเหมือนถั่วฝักยาวปลูกได้ในทุกพื้นที่ทั้งดินเหนียวและ ดินปนทรายขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ดที่แก่จัด ส่วนใหญ่จะนิยมปลูกเป็นรั้วบ้าน คันนา ริมถนน และในบริเวณบ้าน หรือปลูกไว้เพื่อปรับพื้นที่ให้มีปุ๋ย เพราะใบแคที่ผุแล้ว ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์

สำหรับ ส่วนที่นิยมนำมารับประทานนั้นจะเป็นบริเวณยอดอ่อน ดอกอ่อน ใบอ่อน และฝักอ่อนซึ่งจะออกในช่วงฤดูฝน ส่วนดอกอ่อนจะออกในช่วงฤดูหนาว ดอกแค 100 กรัม หรือ 1 ขีด ให้พลังงานต่อร่างกาย 10 กิโลแคลอรี มีเส้นใยอาหาร แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก แคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบีหนึ่ง วิตามินบีสอง และวิตามินซี

ที่สำคัญทุกส่วนของแคสามารถนำมาทำยาได้ จึงนับว่าเป็นพืชที่ทรงคุณค่ามากชนิดหนึ่งเลยทีเดียว

เปลือกนำมาต้มคั้นน้ำแก้ท้องร่วง แก้บิด แก้มูกเลือด คุมธาตุ ที่สำคัญสามารถช่วยแก้อาการปวดศีรษะได้ ส่วนดอกแคมีคุณสมบัติในการใช้รักษาไข้หัวลมเมื่ออากาศเริ่มเปลี่ยนได้เป็นอย่างดี ใบจะมีคุณสมบัติเป็นยาระบาย แก้รอยฟกช้ำโดยการโขลกแล้วนำไปพอกบริเวณนั้น สำหรับคนที่มีเป็นโรคริดสีดวงจมูก สามารถใช้เปลือก ใบ ราก และดอกมาต้มหยอดจมูกได้

ที่จะลืมไม่ได้เลยก็คือก่อนที่จะนำดอกแคมาทำอาหารต้องเด็ดเกสรสีเหลืองของดอกแคออกก่อน เพราะเจ้าเกสรสีเหลืองนี้เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้มีรสขม

รู้ อย่างนี้แล้วอย่ามองข้ามดอกแคนะคะ หากคุณมีอาการดังกล่าวข้างต้นลองหาดอกแคมาแก้อาการดู แล้วคุณจะรู้ว่า พืช ผัก สมุนไพร ใกล้ตัวคุณมีประโยชน์มากจริงๆ

Comments

1 Response to "ดอกแค แก้บิด-ท้องร่วง"

Unknown said... August 17, 2014 at 2:24 AM

ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
สมัครวันนี้ เพื่อเริ่มต้นประสบการณ์การเดิมพันคาสิโนออนไลน์ที่น่าตื่นเต้น ฝาก-ถอน ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ที่นี่เลยค่ะ
https://www.111player.com

Post a Comment